Hân Hoan Chào Đón Quí Vị Quan Khách, các Niên Trưởng cùng tất cả các Chiến Hữu đến với Cuốn Bút Ký Chiến trường: "Trên Vòm Trời Lửa Đạn"

Friday, December 30, 2011

Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật




Nhà văn KQ Vĩnh Hiếu ra mắt tác phẩm
“Trên Vòm Trời Lửa Đạn”  tại Houston, Texas 
Hoàng Minh Thúy




Tháng 4, 2012, thời tiết Houston rất mát mẻ, nhờ những cơn mưa rào thỉnh thoảng viếng thăm thành phố. Đây cũng là thời điểm những người yêu thơ văn, đón tiếp một nhà văn quân đội thuộc binh chủng Không Quân, đó là cựu Đại Uý Vĩnh Hiếu, thành viên của phi đoàn 215 (Thần Tượng).
KQ Vĩnh Hiếu từ Florida bay qua Houston để ra mắt tác phẩm đầu tay của anh, có tên “Trên Vòm Trời Lửa Đạn”.

Với những bạn văn, thường lang thang trên internet, thì Vĩnh Hiếu không phải là tên tuổi xa lạ, nhất là trên trang Web của binh chủng Không Quân (Cánh Thép). Vẫy vùng trên khung trời văn chương, Vĩnh Hiếu đã chinh phục bạn đọc với nhiều đoản hồi ký ngắn dài, ghi lại tâm tình của anh trong suốt cuộc chiến tranh anh đã tham dự, trong vai trò một phi công  trực thăng võ trang, cận kề cái chết trong các phi vụ hành quân, hỗ trợ quân bạn. Các trận đán lớn nhỏ trong Quân Khu II với các địa danh gắn liền vào quân sử, đều có bóng dáng của Không Quân Vĩnh Hiếu. Anh đã thi hành nhiều phi vụ, ở Tân Cảnh, Dakto, Charlie, Kontum, Pleime, Benhet, rồi thì Bình Định, Ba Mê Thuột, Quảng Đức v.v. Tất cả những đọan hồi ký này, Vĩnh Hiếu đã qui tụ thành một tác phẩm dày trên 400 trang, mang tên “Trên Vòm Trời Lửa Đạn”.
Với văn phong giản dị như người kể chuỵên, rất hồn nhiên đua bạn đọc vào thế giới chiến tranh.  Bạn sẽ cùng thổn thức, rung động, sẽ thấu hiểu nỗi đau thương của người lính, khi chứng kiến đồng đội của mình trong con tàu đang bốc lửa vì trúng hoả tiễn của địch quân, hay khi lăn lộn trên không gian trong cuộc giao tranh, áp dụng mọi kỷ thuật chiến đấu, bảo vệ một tiền đồn nằm trong lửa khói.
Bằng giọng văn trong sách, Vĩnh Hiếu rất chi tiết, kể lại muôn điều anh đã cảm nhận khi tham dự các trận đánh (Mặt Trận Kontum,  Người Ở Lại Charlie). Đoạn Hồi Ký cuối cùng của cuốn sách, anh kể lại ngọn ngành, chi tiết, khi  anh đau khổ bay ra khỏi quê hương trong nước mắt và nỗi đớn đau khôn cùng (Phi đoàn Thần Tượng Giờ Thứ 25).
Trong tấm lòng đó, Vĩnh Hiếu đã viết lại nhũng trang bi sử hào hùng của chàng trai thời lọan trong giai đọan chiến tranh khốc liệt, “nuốt” không biết bao nhiêu tuổi trẻ VN, anh dũng hy sinh.
Cuốn Hồi Ký Chiến Trường này, đã được 2 nhà văn nổi danh viết lời giới thiệu: Đặng Chí Bình (một điệp viên với Hồi Ký Thép Đen” và Phạm Tín An Ninh, nguòi đã chinh phục bạn văn, với tác phẩm “Trên Chiến Trường Xưa”.
                 ***
Năm giờ chiều Thứ Bảy 14 tháng 4, 2012, với sự hỗ trợ của các bạn bè Không Quân của phi đoàn Thần Tượng (215) và nhất là người bạn thân là KQ Nguyễn Khoa Hoạt, tác phẩm và tác giả “Trên Vòm Trời Lửa Đạn” đã trang trọng trình làng, tại nhà hàng Saigon Maxim, trên đường Wilcrest, Houston, Texas.
Với MC là xướng ngôn viên Huy Cường (đài phát thanh Saigon Houston), và phần giới thiệu tác phẩm do KQ Nguyễn Ngọc Bích, khách tham dự có dịp “diện kiến” với nhà văn Vĩnh Hiếu.
Hiện diện trong buổi ra mắt sách có các niên trưởng binh chủng bạn như Đại Tá Liêu Quang Nghĩa (cựu Chỉ Huy Trưởng Nha Kỷ Thuật), anh hùng trận tái chiếm Tết Mậu Thân (Huế) Trung tá TQLC Nguyễn văn Phán, Thiếu tá Mũ Đỏ Ngô Xuân Vinh (người hùng An Lộc)  v.v. không kể các niên trưởng KQ như Thiếu tá Nguyễn Tiến Thành.
Ba mươi bảy  năm trôi qua, bóng thời gian nặng oằn thân thể, tuy nhiên, nụ cười các anh KQ vẫn dòn tan khi kể chuỵên một thời áo giáp, nón bay, sõai cánh dọc ngang trên bầu trời quê hương.
Nghi thức khai mạc với tiết mục chào cờ Mỹ-Việt, các KQ hiện diện đều lên sân khấu để hát chung bài Quốc Ca. Dưới sự điều động của MC Huy Cường, có nhiều vị pilot của phi đoàn Thần Tượng lên máy vi âm, kể những chuỵên buồn vui của các anh khi còn tuổi trẻ. Cũng có văn thi sĩ KQ đã lên sân khấu, mỗi người dăm ba câu chúc mừng tác giả, ngày ra mắt đứa con tinh thần như thi sĩ Yên Sơn Trương Nguyên Thuận, nhà văn Nguyên Nhung. Dịp này, Thi sĩ Nguyễn Lập Đông đọc 4 câu thơ rất ý nghĩa để tặng Vĩnh Hiếu:
Này cánh dù rơi chiều lửa đạn.
Thân mình làm đuốc sáng trời Nam.
Là điểm khởi hành trong đổ nát.
Để người kiêu hãnh đứng vươn lên.
Trong lúc tâm tình, tác giả đã kể lại một vài sự mất mác, nhất là trường hợp  của 2 người bạn thân cùng chung phi đoàn: pilot Đặng Tấn Thành và pilot Phạm Thành Rinh trong một phi vụ bay từ Bảo Lộc về Phan Thiết. Phi cơ chở theo khá nhiều người. Chặng đường này chỉ mất khoảng nửa giờ bay, nhưng sau khi cất cánh 20 phút, mất liên lạc với phi cơ. Trong suốt hai ngày sau đó, nhiều phi vụ được thi hành trong nhiệm vụ tìm kiếm, nhưng không tìm ra được dấu vết. Sương mù dày đặc, rừng già mênh mông..
Thật sự, trong tập Hồi Ký này, độc giả còn tìm thấy nhiều tình cảnh rất cảm động, đáng trân trọng, nói lên tính cách nhân bản của người lính VNCH (Chương Năm – Ngày Tàn Cuộc Chiến). Điểm đặc biệt của Vĩnh Hiếu, những gì xảy ra trong cuốn sách, có những nhân vật liên quan đến câu chuyện, đều là tên thật. Anh cũng không dấu diếm khi hồn nhiên kể lại những “tinh ma, quỷ quái” trong đời sống của một pilot trực thăng (Chương IV- Chuyện Bên Lề”. Ai yêu Lính, nên tìm đọc tập sách này, để cùng nhau ngưỡng mộ sự hy sinh xương máu của một tuổi trẻ VN trong cuộc chiến vừa qua.
Buổi ra mắt tác phẩm và tác giả “Trên Vòm Trời Lửa Đạn” có không khí thân hữu, qui tụ các khuôn mặt trong gia đình Không Quân, vì chủ nhật này Houston trời rất đẹp, trong vùng lại có nhiều chương trình lớn.
Ban tổ chức rất chu đáo, có tiệc trà cho khách nhâm nhi và có văn nghệ xen kẻ với one man band, trong phần góp vui của  Thư Hiền hát bài Tuyết Trắng, chủ nhân nhà hàng Saigon Maxim (Nguyễn Cường) hát bài Huyền Sử Ca Một Người Mang Tên Quốc.
Muốn biết “mặt thật” của một phi công hào hùng trong chiến trận, hào hoa trong cuộc sống, xin hãy tìm đọc Trên Vòm Trời Lửa Đạn, sách dày trên 400 trang, giá bán 25 đô la.
Ðịa chỉ của tác giả:
Vĩnh Hiếu
13882 Bassmore Dr
San Diego, Ca 92129
Email:
 trenvomtroiluadan@gmail.com
trenvomtroiluadan.blogspot.com

      Hoàng Minh Thúy
(Chủ Nhiệm kiêm Chủ Bút Tạp Chí Xây Dựng – Houston – Texas)